“Diễn biến hoà bình”
là chiến
lược cơ bản do chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành nhằm lật đổ
chế độ chính trị của các nước tiến bộ, trước hết là các nước XHCN từ bên trong,
chủ yếu bằng các biện pháp phi quân sự bằng các hình thức gây bạo loạn lật đổ,
kích động việc thực hiện đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, đòi “tự do”,
“dân chủ”, “nhân quyền”; truyền bá tư tưởng văn hoá đồi truỵ, đưa lực lượng bên
ngoài vào cấu kết với bọn phản động và các phần tử xấu trong nước tăng cường
các hoạt động chống phá hòng lật đổ chế độ XHCN ở nước ta... Vì vậy, phòng,
chống “diễn biến hoà bình” là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng
đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó, nâng cao nhận thức đối với
học viên đang đào tạo để trở thành những chính trị viên, bí thư chi bộ ở Trường
Đại học Chính trị luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng
trong tình hình hiện nay.
Trong những năm qua, Đảng uỷ,
Ban Giám hiệu Nhà trường cùng các lực lượng đã tích cực, chủ động đấu tranh
chống mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, chế độ
XHCN. Đồng thời, luôn chú trọng đến đội
ngũ học viên, nhằm làm cho mỗi học viên thường xuyên quán triệt sâu sắc quan
điểm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tích cực tham gia đấu
tranh trên mặt trận lý luận, tư tưởng, góp phần làm thất bại mọi âm mưu chống
phá của các thế lực thù địch.
Tuy nhiên, việc đấu tranh của độị ngũ học viên trong Nhà trường những
năm qua còn những hạn chế nhất định. Biểu hiện ở việc phát hiện vấn đề, thu
thập, xử lý thông tin phục vụ cho hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, ít
tiếp cận với các tài liệu, sách báo nước ngoài nên có vấn đề nổi cộm trên mặt
trận tư tưởng lý luận không được đấu tranh kịp thời. Mặt khác, khả năng ngoại
ngữ và vi tính còn yếu đã hạn chế việc cập nhật thông tin. Việc đấu tranh của
nhiều học viên vẫn mang dấu ấn “nói theo” chứ chưa phải “nói ra”, còn nhiều nội
dung đấu tranh là theo sự chỉ đạo, định hướng của cấp trên hoặc thiếu chủ động,
tích cực, không cương quyết, ỉ lại, ngồi chờ cấp trên chỉ đạo… Điều đó đặt ra
việc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận của độị ngũ học viên cần được tổ
chức, chỉ đạo thống nhất từ trên xuống, giữa các bộ phận và giữa các đơn vị học
viên; có sự phân công, kiểm tra đôn đốc, rút kinh nghiệm thường xuyên của cấp
uỷ, chỉ huy các cấp. Muốn vậy, cần thực hiện tốt các giải pháp sau:
Một là, thường xuyên nâng
cao bản lĩnh chính trị, củng cố và giữ vững trận địa tư tưởng cho học viên ở các
lớp, đại đội
Bản lĩnh chính trị là yếu tố cơ bản, then chốt tạo nên sức
mạnh chiến đấu, trình độ sẵn sàng chiến đấu của quân đội và từng đơn vị, giữ
vai trò định hướng, thúc đẩy hành động và hành vi của bộ đội, nhất là đối với
mỗi học viên - người cán bộ chính trị, bí thư chi bộ trong tương lai.
Vì vậy, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố và giữ vững
trận địa tư tưởng cho học viên ở các lớp, đại đội là phải làm cho mọi học viên
kiên định với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; mục tiêu, con đường đi
lên CNXH; có niềm tin vững chắc vào thắng lợi cuối cùng của cách mạng XHCN và
thắng lợi của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; sắc sảo, nhảy bén về
chính trị, ứng xử kịp thời và đúng đắn các vấn đề thực tiễn đặt ra trong quá trình
thực hiện nhiệm vụ chính trị của quân đội và từng đơn vị; kiên quyết đấu tranh
bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, chống lại các quan điểm, tư tưởng sai trái
và phản động, các biểu hiện mơ hồ, ảo tưởng, hoài nghi, dao động, lơ là mất cảnh
giác trong thực hiện nhiệm vụ. Trước mắt là thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, rèn
luyện nhằm hoàn thiện phương pháp, tác phong cũng như nâng cao năng lực công
tác của người cán bộ chính trị. Do đó, đối với mỗi cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị phải
tăng cường và giữ vững sự lãnh đạo của chi uỷ, chi bộ trong lĩnh vực chính trị
tư tưởng, nâng cao hiệu lực CTĐ, CTCT; đánh giá đúng thực trạng tình hình tư tưởng
học viên, xác định rõ nguyên nhân và chủ động, tích cực tiến hành các biện pháp
giáo dục cho học viên, qua đó xây dựng, nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố, giữ
vững trận địa tư tưởng cho từng thành viên trong lớp, đại đội. Thường xuyên, nắm
chắc tình hình tư tưởng không để bị bất ngờ về những diễn biến tư tưởng của học
viên; chủ động, tích cực xây dựng chi uỷ, xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ đáp
ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ huy đại đội nhằm phòng, chống thắng lợi mọi âm mưu,
thủ đoạn "diễn biến hoà bình" của địch. Quản lý chặt chẽ tình hình tư
tưởng, các mối quan hệ xã hội của từng học viên trong lớp, đại đội, nắm chắc và
giải quyết kịp thời, đúng đắn, dứt điểm những diễn biến tư tưởng phức tạp, những
vấn đề mới nảy sinh. Coi trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục
ở từng đơn vị phù hợp với đối tượng đào tạo; cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác
những thông tin cập nhật cho đơn vị; trang bị phương pháp xem xét khách quan,
khoa học cho học viên để nâng cao năng lực đánh giá tình hình, phân biệt đúng,
sai và tự lý giải được những vấn đề thực tiễn đặt ra; bám sát nhiệm vụ chính trị
để tiến hành công tác tư tưởng thiết thực, hiệu quả.
Thứ hai. lãnh đạo, xây
dựng lớp, đại đội vững mạnh toàn diện, nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng chiến
đấu và chiến đấu, không để bị động, bất ngờ
Xây dựng lớp, đại đội vững mạnh toàn diện và nâng cao ý
thức cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu là một trong những nhân tố bảo đảm cho các
lớp, đại đội vừa thực hiện được mục tiêu, yêu cầu đào tạo, vừa hoàn thành mọi
nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Xây dựng lớp, đại đội vững mạnh toàn diện trong tình hình hiện
nay ở các hệ, tiểu đoàn trong Nhà trường cần tập trung vào xây dựng, củng cố bản
lĩnh chiến đấu, niềm tin của học viên vào năng lực lãnh đạo toàn diện của chi bộ
(chi uỷ), nhất là lãnh đạo nhiệm vụ học tập, rèn luyện, ý tức cảnh giác trước
mọi luận điệu xuyên tạc của kẻ thù; khắc phục mọi biểu hiện chủ quan, giản đơn,
lơ là mất cảnh giác...
Vì vậy, từng lớp, đại đội cần bám sát tiêu chuẩn xây dựng đơn
vị vững mạnh toàn diện, tiêu chuẩn đơn vị quyết thắng, thực hiện tốt nhiệm vụ
giáo dục - đào tạo để nâng cao chất lượng tổng hợp của lớp, đại đội. Chi uỷ,
chi bộ cần đánh giá đúng thực trạng tình hình đơn vị mình để xác định chủ trương,
biện pháp lãnh đạo chính xác. Coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu tại chỗ. Gắn xây dựng
đại đội vững mạnh toàn diện với xây dựng chi uỷ, chi bộ, tổ đảng trong sạch vững
mạnh, lấy xây dựng bản lĩnh chính trị cho từng học viên là nội dung thường
xuyên và duy trì chặt chẽ mọi hoạt động của lớp, đại đội theo nền nếp chính qui
của Nhà trường, quân đội.
Thứ ba, từng lớp, đại
đội có biện pháp quản lý chặt chẽ nội bộ, ngăn chặn và đập tan các hoạt động chiến
tranh tâm lý, gián điệp, tình báo của địch xâm nhập vào đơn vị
Hiện nay, các lực lượng thù địch đang ra sức chống phá cách
mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn, trong đó, các hoạt động chiến tranh tâm lý, hoạt
động gián điệp và tình báo là một thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt, nhằm khai thác
bí mật quốc gia, bí mật quân sự và lôi kéo mua chuộc cán bộ, chiến sĩ ta, gây tâm
lý bất bình, mơ hồ và ảo tưởng... Vì vậy, quản lý chặt chẽ nội bộ đối với các
lớp, đại đội là biện pháp tích cực và hữu hiệu, nhằm chống lại có hiệu quả các
mưu đồ hoạt động gián điệp, tình báo của chúng. Tuy ở các lớp, đại đội, phạm vi
và nội dung tiến hành chống phá của địch ở mức độ khác nhau, song không thể coi
thường và chủ quan với mọi hành vi của chúng.
Nội dung công tác quản lý chính trị nội bộ ở đại đội phải toàn
diện, trong đó cần tập trung vào quản lý lập trường quan điểm, thái độ chính trị,
các mối quan hệ xã hội của học viên. Đồng thời phải coi trọng quản lý chặt chẽ
cả tổ chức và từng con người, bảo đảm lớp, đại đội luôn vững vàng, kiên định về
chính trị tư tưởng, trong sạch về tổ chức, thực sự xứng đáng là lực lượng chính
trị tin cậy và trung thành của Đảng, của nhân dân.
Cần hết sức chú ý thủ đoạn của địch về phao tin đồn nhảm,
phát tán tài liệu phản động, móc nối, dụ dỗ, mua chuộc, mua bán, lấy cắp vũ khí,
trang bị kỹ thuật của đơn vị, tạo ra tâm trạng hoài nghi, mơ hồ dao động trong
nội bộ đơn vị.
Chính vì vậy, cấp uỷ, chỉ huy các lớp, đại đội cần phải quán
triệt sâu sắc, đầy đủ vị trí, vai trò, nội dung của công tác quản lý chính trị
nội bộ. Kịp thời phát hiện, chỉ đạo, phổ biến, quán triệt và hướng dẫn cho đơn
vị mình chấp hành nghiêm các qui định về phòng gian, giữ bí mật; nắm chắc tình
hình, điều tra, truy xét, phân tích, nhận định và kết luận rõ ràng các nguồn thông
tin không chính thức để có định hướng cụ
thể cho học viên; chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc, mâu thuẫn
trong đơn vị, ngăn chặn những luận điệu xấu không để lây lan, không để kẻ xấu lợi
dụng. làm thất bại mọi thủ đoạn chống phá của kẻ thù và các phần tử xấu.
Thứ tư, phát huy vai trò lãnh đạo
của chi uỷ, chi bộ, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ và phát huy vai trò
xung kích của chi đoàn thanh niên trong nhiệm vụ phòng, chống "diễn biến hoà
bình".
Ở các lớp, đại đội, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống
"diễn biến hoà bình" của địch đòi hỏi chi uỷ, chi bộ phải tiếp tục quán
triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhận rõ vị trí, vai trò
trong lãnh đạo lớp, đại đội phòng, chống "diễn biến hoà bình"; trên cơ
sở đó xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, làm cho học viên có đủ bản lĩnh
chính trị vững vàng trước những luận điệu xấu của kẻ địch. Khắc phục mọi biểu hiện
buông lỏng sự lãnh đạo của chi uỷ, chi bộ cũng như hạ thấp vai trò hoạt động CTĐ,
CTCT.
Mặt khác, cần nâng cao trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm
vụ của đội ngũ cán bộ các cấp trong quản lý đơn vị, gắn với duy trì nền nếp hoạt
động CTĐ, CTCT. Xây dựng lớp, đại đội vững mạnh toàn diện, đơn vị quyết thắng, đủ
sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện cho chi đoàn thanh
niên hoạt động, hướng hoạt động của đoàn viên, thanh niên vào thực hiện nhiệm vụ
học tập, nghiên cứu khoa học, rèn luyện, tham gia các phong trào, xây dựng môi
trường văn hoá, chống văn hoá xấu, độc và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với tổ
chức đoàn ở địa phương trong bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội để phòng,
chống "diễn biến hoà bình"của địch có hiệu quả. Lê Quang Thà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét