Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Xây dựng ý thức xã hội chủ nghĩa cho công đoàn viên ở Trường Đại học Chính trị hiện nay

XÂY DỰNG Ý THỨC CHÍNH TRỊ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA CHO CÔNG ĐOÀN VIÊN Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC CHÍNH TRỊ HIỆN NAY
                                                                                            

    
     
Tổ chức công đoàn cơ sở ở Trường Đại học Chính trị là tổ chức công đoàn 2 cấp, hiện nay, Nhà trường có 287 công đoàn viên, với 10 tổ chức công đoàn cơ sở, được thành lập ở một số phòng, khoa, hệ, tiểu đoàn, nhiệm vụ chính trị của các tổ chức công đoàn cơ sở của Nhà trường chủ yếu là giảng dạy, phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục - đào đạo của Nhà trường. Chất lượng giáo dục - đào tạo của Nhà trường có sự đóng góp đáng kể của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn cơ sở, do đó, phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở trong nâng cao ý thức chính trị xã hội chủ nghĩa cho công đoàn viên ở Đại học Chính trị là vấn đề có ý nghĩa thiết thực, trực tiếp giáo dục lý luận chính trị, nâng cao trình độ giác ngộ giai cấp, xây dựng cho mỗi công đoàn viên có ý thức, thái độ, trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao, xây dựng tích cực tham các hoạt động phong trào thi đua xã hội chủ nghĩa, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần và phát huy quyền làm chủ của công đoàn viên trên mọi lĩnh vực công tác, kịp thời ngăn ngừa những biểu hiện suy thoái về chính trị tư tưởng, phai nhạt lý tưởng trong đoàn viên công đoàn, góp phần xây dựng các tổ chức Công đoàn cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
          Trong những năm qua, các tổ chức công đoàn cơ sở trong Nhà trường đã tích cực chủ động làm tốt công tác xây dựng ý thức chính trị cho đoàn viên công đoàn, với nhiều nội dung, hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú, do đó, đã làm chuyến biến tiến bộ trong nhận thức của mỗi đoàn viên công đoàn, xây dựng ý thức, thái độ, trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thu hút được nhiều đoàn viên công đoàn tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị tổ chức, tích cực xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Kết quả kiểm tra chính trị hàng năm của đội ngũ công đoàn viên (năm 2009, 2011, 2012 bình quân đạt 70,83 % KG). Tuy nhiên, ý thức chính trị của công đoàn viên còn hạn chế so với vị trí và vai trò quan trọng của mình, cũng như đòi hỏi của yêu cầu công tác giảng dạy, phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Nhà trường. Để phát huy vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong xây dựng ý thức chính trị xã hội chủ nghĩa cho công đoàn viên ở Trường Đại học Chính trị hiện nay cần thực hiện tốt một số nội dung biện pháp sau:
          Một là, tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức Công đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công đoàn cơ sở là nền tảng, là nơi trực tiếp tập hợp, giáo dục, rèn luyện công đoàn viên. Vì vậy, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở trong xây dựng ý thức chính trị xã hội chủ nghĩa cho công đoàn viên, trước hết, phải xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Theo đó, tổ chức công đoàn cơ sở phải thường xuyên giáo dục nâng cao ý thức chính trị cho mỗi cán bộ, công đoàn viên, mỗi công đoàn viên thực sự trở thành hạt nhân chính trị, tư tưởng vững chắc ở cơ sở, có bản lĩnh vững vàng, ý thức vượt khó, tích cực thực hiện tốt công tác phục vụ, chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết các cấp đề ra; hăng hái tham gia các hoạt động phong trào; kiên quyết, mạnh dạn đấu tranh với những biểu hiện giảm sút ý chí phấn đấu, phai nhạt lý tưởng trong nội bộ mỗi công đoàn cơ sở.
             Thường xuyên kiện toàn ban chấp hành công đoàn cơ sở, có đủ số lượng, chất lượng và cơ cấu, trước hết cần nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ công đoàn cơ sở, đáp ứng yêu cầu hoạt động Công đoàn trong mỗi đơn vị. Thực tiễn cho thấy, tuyệt đại đa số cán bộ Công đoàn cơ sở trong Nhà trường có ý thức chính trị tốt, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của đơn vị. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ Công đoàn ở cơ sở vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định về năng lực tổ chức công tác công đoàn, trình độ lý luận chính trị, kỹ năng hoạt động công đoàn, nhất là nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, về CNXH, về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Do đó, cần tiếp tục bồi dưỡng phẩm chất, năng lực cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, thực sự là hạt chính trị, lực lượng nòng cốt trong công tác bồi dưỡng ý thức chính trị ở tổ chức công đoàn cơ sở. Bên cạnh đó, cần quan tâm củng cố xây dựng tổ chức công đoàn, nhất là làm tốt công tác phát triển công đoàn viên, bảo đảm số lượng và coi trọng chất lượng. Đoàn viên công đoàn là yếu tố cơ bản, quan trọng nhất của tổ chức công đoàn, đoàn viên công đoàn có mạnh thì tổ chức công đoàn mới mạnh; nếu không quan tâm đến việc phát triển đoàn viên công đoàn, hoặc đoàn viên công đoàn không hoạt động, là dấu hiệu biểu hiện sự yếu kém, Vì vậy, phải coi việc phát triển đoàn viên công đoàn và tổ chức cho mọi đoàn viên tham gia hoạt động công đoàn là một biện pháp quan trọng để xây dựng, củng cố công đoàn cơ sở vững mạnh. Theo đó, công đoàn phải thường xuyên làm tốt công tác phát triển đoàn viên, phải lựa chọn, điều tra, tuyên truyền giáo dục ý thức chính trị, xây dựng động cơ phấn đấu cho mỗi cán bộ, nhân viên tự nguyện đứng trong hàng ngũ công đoàn, không ngừng nâng cao chất lượng công đoàn viên, tạo sức mạnh cho tổ chức công đoàn. Đồng thời, phải thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, tổng kết rút kinh nghiệm về việc xây dựng ý thức chính trị cho công đoàn viên. Thực tế cho thấy, trong quá trình hoạt động thì không tránh khỏi một số công đoàn viên có nhận thức lệch lạc, ý thức chính trị trong thực hiện nhiệm vụ không cao, đòi hỏi mỗi tổ chức Công đoàn cơ sở phải thường xuyên kiểm tra, uốn nắn những nhận thức chính trị sai lệch và tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời, thấy được những mặt đã làm được và những mặt chưa làm được, trên cơ sở đó xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, tiếp tục bồi dưỡng, giáo dục nâng cao ý thức chính trị cho mỗi công đoàn viên, động viên khen thưởng kịp thời những phong trào tốt và những đoàn viên điển hình tiên, tích cực, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.
          Hai là, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp xây dựng ý thức chính trị của tổ chức Công đoàn cơ sở. Đây là biện pháp tích cực trực tiếp nâng cao ý thức chính trị cho mỗi công đoàn viên trong giai đoạn hiện nay. Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu BCHTW Đảng (khoá X) chỉ rõ: “Công đoàn cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, ý thức, tự lực tự cường, tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa cho công nhân”[1]. Để mỗi công đoàn viên có nhận thức và hành động đúng, đáp ứng được yêu cầu phát triển nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của Nhà trường nói chung và xây dựng, phát triển tổ chức công đoàn cơ sở nói riêng, trước hết phải đổi mới nội dung tuyên truyền giáo dục chính trị. Với điều kiện hoạt động của các tổ chức Công đoàn cơ sở, nhất là tổ chức công đoàn cơ sở ở các hệ, tiểu đoàn thường xuyên phân tán như: Phục vụ đơn vị dã ngoại, dân vận, diễn tập... và tình hình đội ngũ công đoàn viên trong từng tổ chức Công đoàn cơ sở, cần phải lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị cho phù hợp. Theo đó, nội dung giáo dục cần tập trung vào tuyên truyền giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhất là tiếp tục quán triệt, học tập Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu BCHTW Đảng (khoá X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, làm cho mỗi công đoàn viên giác ngộ về giai cấp mình; nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, mối quan hệ của các tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị xã hội nói chung và tổ chức công đoàn cơ sở trong Nhà trường nói riêng; hiểu biết những vấn đề cơ bản về Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nhiệm vụ của quân đội, Nhà trường, đơn vị và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình, chức trách, nhiệm vụ của bản thân, từ đó có thái độ đúng đắn đối với nhiệm vụ được giao, ý thức đầy đủ về quyền lợi và nghĩa vụ chính trị của mình để tích cực cống hiến và xây dựng đơn vị, Nhà trường vững mạnh toàn diện. 
       Cùng với việc đổi mới về nội dung, phương pháp tuyên truyền, cần phải đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giáo dục ý thức chính trị cho phù hợp với từng đặc điểm, nhiệm vụ của mỗi tổ chức công đoàn cơ sở. Theo đó, có thể vận dụng linh hoạt các hình thức như: Thông qua chế độ đọc báo; giao ban, hội ý; sinh hoạt tổ chức công đoàn; tuyên truyền cổ động; qua học tập chính trị cơ bản, bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng đảng, đảng viên mới; qua sinh hoạt chính trị tư tưởng; sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần; tổ chức thi tìm hiểu và tổ chức các phong trào thi đua,....để tác động, xây dựng phát triển ý thức chính trị cho mỗi công đoàn viên.
          Ba là, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong đơn vị để nâng cao ý thức chính trị xã hội chủ nghĩa cho công đoàn viên. Nâng cao ý thức chính trị xã hội chủ nghĩa cho công đoàn viên là nhiệm vụ của tổ chức công đoàn cơ sở, để nâng cao chất lượng, hiệu quả bồi dưỡng ý thức chính trị, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chi bộ, sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ của Công đoàn cấp trên và sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức trong đơn vị. Đây là cuội nguồn sức mạnh tổng hợp trong nâng cao ý thức chính trị cho công đoàn viên. Theo đó, cấp ủy, chi bộ phải thường xuyên định hướng, chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tổ chức đoàn thanh niên, phụ nữ, hội đồng quân nhân, có những nội dung, hình thức thiết thực trong hoạt động giáo dục nâng cao ý thức chính trị xã hội chủ nghĩa cho công đoàn viên. Tổ chức công đoàn cơ sở mà trước hết là ban chấp hành, chủ tịch công đoàn phải nêu cao vai trò trách nhiệm, chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp hoạt động giáo dục ý thức chính trị gắn với các hoạt động nhân kỷ niệm, những ngày lễ lớn, tổ chức các phong trào thi đua phát huy vai trò xung kích của đoàn, của hội phụ nữ trong nâng cao chất lượng giảng dạy, chấp hành kỷ luật, nâng cao tay nghề chuyên môn nghiệp vụ…tạo ra sự thi đua, học tập lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng động cơ, xây dựng lập trường giai cấp và bản lĩnh chính trị cho mỗi đoàn viên công đoàn, hạn chế những nhận thức lệch lạc, hành động tiêu cực…góp phần xây dựng đội ngũ công đoàn viên “vừa hồng, vừa chuyên”
            Bốn là, phát huy vai trò tự xây dựng ý thức chính trị của mỗi công đoàn viên.  
            Đây là nhân tố chủ quan, quyết định hình thành ý thức chính trị của mỗi công đoàn viên, bên cạnh việc bồi dưỡng ý thức chính trị của tổ chức công đoàn, thì mỗi đoàn viên công đoàn phải tự nêu cao ý thức trong tìm tòi nghiên cứu lý luận chính trị, để giác ngộ sâu sắc giai cấp mình, hiểu và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người công đoàn viên, tự trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn phiệp vụ, tự ý thức trong hoàn thành công việc giao. Tổ chức công đoàn cần định hướng cho mỗi công đoàn viên tự nghiên cứu, học tập nâng cao lý luận chính trị, quan tâm động viên, khuyến khích và tạo điều kiện về thời gian, bảo đảm tài liệu cho công đoàn viên, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn cơ sở trong bồi dưỡng nâng cao ý thức chính trị cho mỗi công đoàn viên ở Trường Đại học Chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao là vấn đề thường xuyên, liên tục nhất là trong giai đoạn hiện nay, bảo đảm cho mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn nhận thức rõ nhiệm vụ, nêu cao trách nhiệm trong công tác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới Đất nước, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, xây dựng Nhà trường vững mạnh toàn diện./.
                                               



[1] Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu BCHTW Đảng (khoá X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đấy mạnh CNH-HĐH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét