Trước Tình hình cách
mạng Việt Nam cuối những năm 50 của thế kỷ XX khi cuộc kháng chiến chống Pháp của
nhân dân ta giành thắng lợi, nhưng đất nước vẫn tạm thời bị chia cắt thành hai
miền. Miền Nam đang đẩy mạnh cách mạng dân tộc - dân chủ nhân dân. Miền Bắc
bước vào giai đoạn cách mạng XHCN và đã thu được những thành tựu bước đầu quan
trọng. Song cũng đang đặt ra nhiều vấn đề mới, đòi hỏi sự thử thách lớn đối với
vai trò lãnh đạo của Đảng. Yêu cầu Đảng phải được xây dựng vững mạnh về chính
trị, tư tưởng và tổ chức, phải giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công
nhân và tính tiền phong của Đảng. Đó là nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp bách trong
công tác xây dựng Đảng lúc này.
Trải qua thời gian ba năm, từ sau kháng chiến thắng
lợi, nhân dân ta ở miền Bắc đã ra sức khôi phục và phát triển kinh tế: “Nông
nghiệp đã vượt hẳn mức trước chiến tranh. Công nghiệp đã khôi phục các xí
nghiệp cũ, xây dựng một số nhà máy mới. An ninh trật tự được giữ vững, quốc
phòng được củng cố" (1). Tuy nhiên, cũng trong thời gian này,
lợi dụng những khó khăn của ta, các thế lực thù địch xúi dục quần chúng lôi kéo
những phần tử bất mãn đòi phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng.
Đảng ta nắm chính quyền trong nửa nước. Đa số cán bộ,
đảng viên được tôi luyện trong chiến tranh, luôn giữ vững và phát huy tốt vai
trò tiên phong gương mẫu. Song vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên mắc bệnh
quan liêu, mệnh lệnh, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thoái hoá, biến chất về đạo đức
lối sống. Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Hiện nay, chủ nghĩa cá nhân đang ám ảnh một
số đồng chí. Họ tự cho mình cái gì cũng giỏi, họ xa rời quần chúng, không muốn
học hỏi quần chúng mà chỉ muốn làm thầy quần chúng. Họ ngại làm việc tổ chức,
tuyên truyền và giáo dục quần chúng. Họ mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Kết quả
là quần chúng không tin, không phục, cũng không yêu họ. Chung quy là họ không
làm nên trò trống gì” (2). Để xây dựng được một đội ngũ cán bộ, đảng
viên vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm của cách mạng, đòi hỏi Đảng ta phải chăm
lo củng cố, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, nâng cao trình độ lý luận
Mác-Lênin, đặc biệt là nâng cao đạo đức cách mạng của đội cán bộ, ngũ đảng viên
và kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân.
Trước yêu cầu đó, Hồ Chí Minh đã viết tác phẩm:
"Đạo đức cách mạng" với bút danh Trần Lực. Tác phẩm được đăng trên Tạp
chí "Học tập" số 12 năm 1958. Đây là một trong những tác phẩm tập
trung đầy đủ nhất những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng.
Tư tưởng chủ yếu của tác phẩm là chỉ ra những khuyết điểm của một số ít cán bộ, đảng viên còn thấp kém
về đạo đức, phẩm chất nhất là căn bệnh “chủ nghĩa cá nhân” từ đó mà lây lan
nhiều chứng bệnh khác, nhiều khuyết điểm khác, làm giảm uy tín của Đảng trước
nhân dân.
Xác định trách nhiệm của Đảng cầm quyền lãnh đạo giáo dục kiên quyết đấu
tranh quét sạch chủ nghĩa cá nhân, bồi dưỡng nâng cao đạo đức cách mạng, nâng
cao ý thức học tập, rèn luyện, trình độ hiểu biết, tinh thần trách nhiệm làm
tốt mọi nhiệm vụ.
Nội dung cơ bản của tác phẩm tập trung vào:
Làm rõ vị trí, vai trò của đạo đức cách mạng: Trong tác phẩm "Đạo đức cách mạng", Hồ Chí Minh đã chỉ rõ vị
trí, vai trò quan trọng của đạo đức cách mạng. Theo Người đạo đức là cái gốc,
là nền tảng đảm bảo cho người cách mạng hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng. Bởi
vì "làm cách mạng để cải tạo xã hội cũ thành xã hội mới là một sự nghiệp
rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất
phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa.
Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn
thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang"
Theo Hồ Chí Minh để hoàn thành thắng lợi sự nghiệp
cách mạng vẻ vang, thì người cách mạng, người cán bộ, đảng viên phải có đạo
đức, có tâm huyết với sự nghiệp cách mạng. Có đạo đức cách mạng thì khi gặp khó
khăn, gian khổ, thất bại, cũng không sợ sệt, rụt rè, lùi bước. Vì lợi ích chung
của Đảng, của cách mạng, của giai cấp, của dân tộc và của loài người mà không
ngần ngại hy sinh tất cả lợi ích riêng của cá nhân minh. Khi cần, thì sẵn sàng
hy sinh cả tính mạng của mình cũng không tiếc. Đó là biểu hiện rất rõ rệt, rất
cao quý của đạo đức cách mạng.
Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ: có đạo đức cách mạng thì khi
gặp thuận lợi và thành công cũng vẫn giữ vững tinh thần gian khổ, chất phác,
khiêm tốn, "lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ"; lo hoàn thành nhiệm
vụ cho tốt chứ không kèn cựa về mặt hưởng thụ; không công thần, không quan
liêu, không kiêu ngạo, không hủ hoá...
Đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên trong tư
tưởng Hồ Chí Minh luôn gắn với tài năng, là cơ sở để tài năng hình thành, phát
triển và được trọng dụng. Bởi vì, khi người cán bộ, đảng viên có đạo đức, có
tâm huyết với sự nghiệp cách mạng sẽ tạo nên động lực to lớn để thúc đẩy họ
khắc phục mọi khó khăn, trở ngại vươn lên học tập, nâng cao trình độ, năng lực
để hoàn thành nhiệm vụ cách mạng. Đạo đức cách mạng là nhân tố cơ bản tạo nên
uy tín và thanh danh của Đảng. Hồ Chí Minh thường dạy: Đảng ta là “đạo đức và
văn minh", nhân dân nhìn vào Đảng trước hết là nhìn vào tư cách, đạo đức
cán bộ, đảng viên. Có đạo đức tốt người cán bộ, đảng viên mới có uy tín trước
nhân dân và được nhân dân mến phục tin yêu. Chính vì vậy, Hồ Chí Minh đã khẳng
định vai trò to lớn của đạo đức cách mạng của người cách mạng: "Cũng như
sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc,
không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì
dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân".
Hồ Chí Minh không
chỉ luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải quan tâm rèn luyện đạo đức cách mạng
mà chính bản thân Người còn là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng.
Tư tưởng đạo đức
cách mạng của Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc
Việt Nam, đồng thời kế thừa tư tưởng đạo đức phương Đông, những tinh hoa đạo
đức của nhân loại; đặc biệt tư tưởng đạo đức của Mác, Ăngghen, Lênin, cũng như
tấm gương đạo đức trong sáng các ông đã để lại.
Trong tác phẩm
"Đạo đức cách mạng" chủ yếu đề cập đạo đức cách mạng của người cán
bộ, đảng viên, thể hiện ở những nội dung cơ bản sau:
Tuyệt đối trung
thành với Đảng, hiếu với dân
Hồ Chí Minh đã
coi trung, hiếu là phẩm chất đạo đức bao trùm, nội dung cơ bản chi phối các nội
dung khác. Quan niệm trung, hiếu của Người có nội hàm rộng lớn và cách mạng,
khác với quan niệm trung với vua, hiếu với cha mẹ của chế độ phong kiến, nho
giáo. Theo Hồ Chí Minh, trung là trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với mục
tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Hiếu là hiếu với dân, hết lòng hết
sức phục vụ nhân dân, trong đó có hiếu với cha mẹ mình. Theo Người, nếu phải
nói một cách ngắn gọn nhất, khái quát nhất, thì: "Đạo đức cách mạng là:
Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đó là điều chủ chốt
nhất".
Ra sức làm việc
cho Đảng, giữ vững kỷ luật Đảng, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng.
Đặt lợi ích của
Đảng và nhân dân lao động lên trên, lên trước lợi ích của cá nhân mình. Hết
lòng hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương
mẫu trong mọi việc.
Ra sức học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, luôn luôn dùng tự phê bình và phê
bình để nâng cao tư tưởng và cải tiến công tác của mình và cùng đồng chí mình
tiến bộ”
Cũng như Mác, Ăngghen và Lênin, Hồ Chí Minh coi bản
chất của đạo đức cách mạng chính là biểu hiện bản chất giai cấp công nhân -
giai cấp có sứ mệnh lịch sử vĩ đại là lật đổ sự thống trị của giai cấp áp bức,
bóc lột, thiết lập chuyên chính vô sản, xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa
cộng sản. Trên thực tế không có thứ đạo đức phi giai cấp, vì vậy, theo Hồ Chí
Minh "Người cách mạng phải thấy rõ điều đó và đứng vững trên lập trường
của giai cấp công nhân, để hết lòng hết sức đấu tranh cho chủ nghĩa xã hội và
chủ nghĩa cộng sản, cho giai cấp công nhân và cho toàn thể nhân dân lao động.
Đạo đức cách mạng là tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân" (2)
Vô luận trong hoàn cảnh nào, cũng phải quyết tâm đấu tranh chống mọi kẻ
địch.
Theo Hồ Chí Minh, tiến lên chủ nghĩa xã hội là cuộc đấu tranh lâu dài và
gian khổ. Cần có người cách mạng là vì còn có kẻ địch chống lại cách mạng. Kẻ địch
gồm có ba loại.
Chủ nghĩa tư bản và bọn đế quốc là kẻ địch rất nguy hiểm.
Thói quen và
truyền thống lạc hậu cũng là kẻ địch to;
nó ngấm ngầm ngăn trở cách mạng tiến bộ. Chúng ta lại không thể trấn áp nó, mà
phải cải tạo nó một cách rất cẩn thận, rất chịu khó, rất lâu dài.
Loại địch thứ ba là chủ nghĩa cá
nhân, tư tưởng tiểu tư sản còn ẩn nấp trong mình mỗi người chúng ta. Nó chờ dịp
- hoặc dịp thất bại, hoặc dịp thắng lợi để ngóc đầu dậy. Nó là bạn đồng minh
của hai kẻ địch kia. Vì vậy: “Đạo đức cách mạng là vô luận trong hoàn cảnh nào,
cũng phải quyết tâm đấu tranh chống mọi kẻ địch, luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng
chiến đấu quyết không chịu khuất phục, không chịu cúi đầu. Có như thế mới thắng được
địch và thực hiện được nhiệm vụ cách mạng” (3).
Hoà mình với quần
chúng
Sự nghiệp cách
mạng là của quần chúng. Đảng chỉ vững mạnh khi gắn bó máu thịt với quần chúng
nhân dân. Để gắn bó mật thiết với quần chúng, Hồ Chí Minh yêu cầu đội ngũ cán
bộ, đảng viên phải có phẩm chất đạo đức, lối sống của người cách mạng. Chính
bản thân Người là tấm gương mẫu mực về tinh thần tận tuỵ phục vụ nhân dân, hoà
mình với quần chúng nhân dân. Hồ Chí Minh đã khẳng định : "Đạo đức cách
mạng là hoà mình với quần chúng thành một khối, tin quần chúng, hiểu quần
chúng, lắng nghe ý kiến của quần chúng.
Do lời nói và việc làm, đảng viên, đoàn viên và cán bộ làm cho dân tin, dân
phục, dân yêu đoàn kết quần chúng chặt chẽ chung quanh Đảng, tổ chức, tuyên
truyền và động viên quần chúng hăng hái thực hiện chính sách và nghị quyết của
Đảng” (1).
Chủ tịch Hồ Chí
Minh đã nêu ra những nguyên tắc cơ bản để định hướng cho sự lãnh đạo của Đảng,
cũng như việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên.
Rèn luyện đạo đức là công việc phải tiến hành lâu dài,
bền bỉ suốt đời.
Việc tu dưỡng,
rèn luyện đạo đức ở mỗi cán bộ, đảng viên không phải là một việc giản đơn, có
thể hoàn thành ngay trong một sớm, một
chiều. Mà đó là một quá trình liên tục, thường xuyên, lâu dài, bền bỉ suốt cuộc
đời. Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống.
Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như
ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”
Mỗi cán bộ, đảng
viên phải lăn lộn trải qua con đường đấu tranh cách mạng lâu dài và gian khổ,
đầy cam go, thử thách mới có thể thành công, mới có đạo đức cách mạng. Việc tu
dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên phải được thực hiện thông qua hoạt động
thực tiễn sinh hoạt, học tập, lao động, chiến đấu. Khi cách mạng gặp thuận lợi,
cũng như lúc khó khăn, thử thách, cán bộ, đảng viên đều phải rèn luyện để nâng
cao đạo đức cách mạng. Bởi vì, khi mới vào Đảng, khi mới trở thành cán bộ hầu
như ai cũng là người tốt, nhưng nếu không rèn luyện thường xuyên thì sẽ dễ bị
danh lợi, uy quyền, tiền tài, sắc đẹp... làm cho gục ngã thoái hoá, biến chất
về đạo đức, lối sống. Vì vậy, việc rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên phải
được thực hiện trong suốt cả cuộc đời.
Thực tiễn cho
thấy rằng, nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên đã học tập, rèn luyện theo tư tưởng
đạo đức của Hồ Chí Minh, phấn đấu quên mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng,
của Tổ quốc và nhân dân, xứng đáng là người chiến sỹ tiên phong, được quần
chúng tin yêu, mến phục. Những cán bộ, đảng viên ấy đã có đóng góp to lớn cho
thắng lợi của sự nghiệp cách mạng.
Sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa đang đặt ra đòi hỏi cấp bách phải bồi
dưỡng, rèn luyện đạo đức của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Nói đi đôi với làm, phải nêu gương về đạo đức.
Sự thống nhất
giữa lời nói với việc làm là nguyên tắc rất quan trọng chỉ đạo mọi suy nghĩ và
hành động của người cán bộ, đảng viên, giúp họ có tín nhiệm cao trước quần
chúng. Hồ Chí Minh khẳng định: "Nếu đảng viên tư tưởng và hành động không
nhất trí, thì khác nào một mớ cắt rời "trống đánh xuôi, kèn thổi
ngược". Như vậy, thì không thể lãnh đạo quần chúng, không thể làm cách
mạng.
Lời nói và việc
làm của đảng viên rất quan hệ đến sự nghiệp cách mạng, vì nó ảnh hưởng đến quần
chúng”
Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân trọn vẹn của sự
thống nhất biện chứng giữa lời nói đi đôi với việc làm. Trong suốt cuộc đời
cách mạng của mình dù ở cương vị nào Người cũng đã nói và làm những điều ích
nước, lợi dân. Chính sự thống nhất giữa lời nói với việc làm, giữa tư tưởng với
hành động là nét đặc sắc tạo nên bề rộng, chiều sâu và tầm cao của một nhân
cách vĩ đại - Hồ Chí Minh.
Sinh thời, Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên: "Những
chính sách và nghị quyết của Đảng đều vì lợi ích của nhân dân. Vì vậy, đạo đức
cách mạng của người đảng viên là bất kỳ khó khăn đến mức nào cũng kiên quyết
làm đúng chính sách và nghị quyết của Đảng, làm gương mẫu cho quần chúng” (2).
Người còn chỉ rõ: "Do lời nói và việc làm, đảng viên, đoàn viên và cán bộ
làm cho dân tin, dân phục, dân yêu, đoàn kết quần chúng chặt chẽ xung quanh
Đảng, tổ chức, tuyên truyền và động viên quần chúng hăng hái thực hiện chính
sách và nghị quyết của Đảng”.
Theo Hồ Chí Minh, đối với người phương Đông, nhất là
đối với người Việt Nam giàu tình cảm, một tấm gương sống còn có giá trị hơn 100
bài diễn văn tuyên truyền. Vì vậy, cần phải nêu những tấm gương sáng về đạo đức
cho mọi người học tập. Theo Người: "Trong Đảng ta, các đồng chí Trần Phú,
Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Minh Khai
và nhiều đồng chí khác đã vì dân, vì Đảng mà oanh liệt hy sinh, đã nêu gương
chói lọi của đạo đức cách mạng chí công vô tư cho tất cả chúng ta học tập”.
Xây đi đôi với chống
Xây đi đôi với
chống là một nguyên tắc cơ bản trong giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng.
Nguyên tắc này chỉ đạo hành vi của cán bộ, đảng viên giúp họ từng bước hoàn
thiện phẩm chất đạo đức của mình. Bởi vì, theo Hồ Chí Minh, mỗi con người đều
có cái thiện và cái ác ở trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt ở trong mỗi
con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ của
người cách mạng.
Tuy nhiên, xây phải luôn đi đôi
với chống, chống lại cái xấu, cái sai, cái vô đạo đức, theo quan điểm của Người
là chống nhằm mục đích xây. Đây là một quá trình gay go, phức tạp không phải
ngày một, ngày hai có thể làm được. Bởi lẽ: "Sinh trưởng trong xã hội cũ,
chúng ta ai cũng mang trong mình hoặc nhiều hoặc ít vết tích xấu nhất và nguy
hiểm nhất của xã hội cũ là chủ nghĩa cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân trái ngược với
đạo đức cách mạng, nếu nó còn lại trong mình, dù là ít thôi, thì nó sẽ chờ dịp
để phát triển, để che lấp đạo đức cách mạng, để ngăn trở ta một lòng một dạ đấu
tranh cho sự nghiệp cách mạng”. Và Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Muốn gột rửa sạch
những vết tích xấu xa của xã hội cũ, muốn rèn luyện đạo đức cách mạng, thì
chúng ta phải ra sức học tập, tu dưỡng, tự cải tạo để tiến bộ mãi. Nếu không cố
gắng để tiến bộ, thì tức là thoái bộ, là lạc hậu. Mà thoái bộ và lạc hậu thì sẽ
bị xã hội tiến bộ sa thải". Theo Hồ
Chí Minh, chúng ta xây dựng xã hội mới, đạo đức mới từ xã hội cũ với những con
người của lịch sử để lại, còn mang nặng những thói hư, tật xấu của chế độ cũ. Vì thế sự
nghiệp xây dựng một nền đạo đức mới, con người mới xã hội chủ nghĩa phải là một
cuộc đấu tranh bền bỉ để chống lại cái cũ đã lỗi thời, lạc hậu không thích hợp
với yêu cầu mới của sự nghiệp cách mạng.
Việc đấu tranh
với kẻ địch ở tiền tuyến bằng súng bằng gươm còn dễ, nhưng việc đấu tranh với
kẻ địch trong con người, trong nội bộ, trong tinh thần tư tưởng, là một việc
khó khăn đau xót. Đấu tranh với cái cũ phải kiên quyết, kiên trì bền bỉ. Song,
khi làm công tác tư tưởng, đừng có theo kiểu làm cho ai cũng thấy như mình nhỏ
đi, thấy con người mình xấu xa đi. Thực tế mỗi người đều có cái hay, cái dở,
không nên chỉ nói cái dở, mà không nói cái hay, cái tốt...
Để xây và chống có hiệu quả, theo Hồ Chí Minh phải
thực hiện tự phê bình và phê bình một cách trung thực, thẳng thắn và dũng cảm.
Người cho rằng muốn thành người cán bộ, đảng viên tốt phải có tinh thần tự phê phán: "Chúng ta không sợ sai lầm,
chỉ sợ phạm sai lầm mà không quyết tâm sửa chữa. Muốn sửa chữa cho tốt thì phải
sẵn sàng nghe quần chúng phê bình và thật thà tự phê bình. Không chịu nghe phê
bình và không tự phê bình thì nhất định lạc hậu, thoái bộ".
Một vấn đề mà Hồ
Chí Minh đặc biệt quan tâm là chủ nghĩa cá nhân. Vì chủ nghĩa cá nhân mà ngại
khó, ngại khổ, sa vào tham ô, hủ hoá, sống lãng phí, xa hoa, xa dân. Họ tự cao,
tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán chuyên quyền, xa rời
thực tế, mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh; cũng do chủ nghĩa cá nhân mà mất đoàn
kết, thiếu tính tổ chức, kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm, coi thường kỷ
cương phép nước. Không lấy "mình vì mọi người" mà lại chỉ muốn
"Mọi người vì mình". Theo Hồ
Chí Minh "Chủ nghĩa cá nhân là một thứ rất gian giảo, xảo quyệt, nó khéo
dỗ dành người ta đi xuống dốc. Mà ai cũng biết rằng xuống dốc thì dễ hơn lên
dốc. Vì thế mà càng nguy hiểm”.
Tuy nhiên, Người cũng chỉ rõ: Đấu tranh chống chủ
nghĩa cá nhân không phải là "giày xéo lên lợi ích cá nhân". Mỗi người
đều có tính cách riêng, sở trường riêng, đời sống riêng của bản thân và của gia
đình mình. Nếu những lợi ích cá nhân đó không trái với lợi ích của tập thể thì
không phải là xấu. Nhưng lại phải thấy rằng chỉ ở trong chế độ xã hội chủ nghĩa
thì mỗi người mới có điều kiện để cải thiện đời sống riêng của mình, phát huy
tính cách riêng và sở trường riêng của mình. Không có chế độ nào tôn trọng con
người, chú ý xem xét những lợi ích cá nhân đúng đắn và bảo đảm cho nó được thoả
mãn bằng chế độ xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. "Trong chế độ xã
hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa là chế độ do nhân dân lao động làm chủ thì
môĩ người là một bộ phận của tập thể, giữ một vị trí nhất định và đóng góp một
phần công lao trong xã hội. Cho nên lợi ích cá nhân là nằm trong lợi ích của
tập thể, là một bộ phận của lợi ích tập thể. Lợi ích chung của tập thể được bảo
đảm thì lợi ích riêng của cá nhân mới có điều kiện để được thoả mãn" (3).
Có thể nói "Đạo đức cách mạng" là một tác
phẩm quan trọng của chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng. Đây là tác phẩm có giá trị to lớn cả về lý luận và thực
tiễn, đặc biệt khi Đảng cầm quyền.
Trong điều kiện
Đảng cầm quyền, lãnh đạo toàn xã hội, cán bộ, đảng viên thường nắm giữ những
cương vị chủ chốt trong các cơ quan lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đó là điều
kiện thuận lợi để họ đem hết tài năng và sức lực của mình để cống hiến cho sự
nghiệp cách mạng. Nhưng nếu Đảng không thường xuyên quan tâm giáo dục, rèn
luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ dễ dẫn tới nguy cơ
quan liêu, xa rời quần chúng, thoái hoá biến chất về đạo đức, lối sống.
Thực tế cho thấy trong những năm qua, sự nghiệp đổi
mới của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đem lại những thành tựu quan
trọng trên nhiều lĩnh vực. Những giá trị đạo đức mới đã được xây dựng và góp
phần thúc đẩy sự nghiệp cách mạng. Tuy nhiên, tình trạng tệ nạn xã hội và sự
suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng
viên và nhân dân đang là những trở ngại lớn trên con đường đổi mới đất nước. Do
đó, nghiên cứu tác phẩm "Đạo đức cách mạng" và phấn đấu, rèn luyện
theo tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh là vấn đề cấp thiết đối với mọi cán bộ,
đảng viên.
Phải tăng cường
công tác giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ
nghĩa cá nhân, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên đáp ứng yêu cầu của thời
kỳ mới.
Mỗi cấp uỷ đảng
cần có kế hoạch định kỳ kiểm điểm việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao
đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, thường xuyên làm tốt công tác
giáo dục, bồi dưỡng đạo đức cách mạng, khơi dậy ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện
đạo đức của cán bộ, đảng viên. Đưa tự phê bình và phê bình thành nền nếp thường
xuyên, có chất lượng cao. Không làm qua loa, chiếu lệ, hình thức. Thi hành kỷ
luật nghiêm khắc đối với đảng viên suy thoái phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống...
Mỗi cán bộ, đảng
viên cần tự giác rèn luyện đạo đức cách mạng thực hiện cho được những lời dạy
của chủ tịch Hồ Chí Minh, ở bất kỳ cương vị nào cũng phải chấp hành cương lĩnh,
điều lệ Đảng, Nghị quyết của Đảng và pháp luật Nhà nước, chịu sự quản lý của tổ
chức đảng; gương mẫu về đạo đức lối sống ở nơi công tác và nơi cư trú.
Nghiên cứu tác phẩm "Đạo đức cách
mạng" của chủ tịch Hồ Chí Minh giúp cán bộ, đảng viên, nhận thức sâu sắc
hơn nguồn gốc của những sai lầm, khuyết điểm đều bắt nguồn từ sự suy thoái về
phẩm chất đạo đức, lối sống, từ chủ nghĩa cá nhân. Trên cơ sở đó kiên quyết đấu
tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực tham ô, lãng phí quan liêu, thực
hành cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư theo tư tưởng, đạo đức của Hồ Chí
Minh, thiết thực góp phần xây dựng nền đạo đức mới và nâng cao đạo đức cách
mạng cho cán bộ, đảng viên hiện nay.
Hồ Chí Minh (1958), Toàn tập, Nxb Chính
trị quốc gia, Hà Nội 2002,
Tập 9, Tr. 282 - 293
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét