Thi
đua ái quốc là biện pháp tổ chức thực tiễn, một phương pháp cách mạng tích cực,
một nghệ thuật chỉ đạo để động viên trí sáng tạo, ý chí quyết tâm của toàn
quân, toàn dân thực ra sức thi đua "Diệt giặc đói khổ, Diệt
giặc dốt nát, Diệt giặc ngoại xâm".[1]
;
đây còn được xem như là trường học thực tiễn sinh động để giáo dục, bồi dưỡng, đào
tạo nên con người mới vừa “hồng” vừa “chuyên” trong mỗi tổ chức, góp phần củng
cố, xây dựng các tổ chức vững mạnh.
Điển hình tiên tiến là những cá nhân,
tập thê tiêu biểu trên một hoặc nhiều mặt công tác, là nhân tố nòng cốt quan
trọng để thúc đẩy phong trào thi đua phát triển sớm đạt những chỉ tiêu tiên
tiến "Vì vậy bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương,
binh; bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua. Làm
cho mau. Làm cho tốt
Làm cho nhiều"[2].
Để
xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, tác giả đưa ra một số yêu cầu, nội
dung biện pháp sau:
Một là, lựa chọn,
bồi dưỡng điển hình tiên tiến trong mỗi tổ chức
Làm tốt việc lựa chọn, bồi dưỡng điển
hình tiên tiến là nhân tố quan trọng hàng đầu để tạo đà thúc đẩy phong trào thực
hiện hoá nhanh chóng các chỉ tiêu đặt, về đích với thời gian nhanh nhất, hiệu
quả cao nhất trên từng mặt công tác hoặc từng lĩnh vực, từng bộ phận, đến toàn bộ
tổ chức. Theo đó, mỗi tổ chức cần quan tâm lựa chọn điển hình tiên tiến trong tổ
chức mình. Thông qua các hoạt động thực tiễn để lựa chọn điển hình tiên tiến. Dấu
hiệu để lựa chọn điển hình là những cá nhân có phẩm chất chính trị, động cơ
phấn đấu trong sáng, ý thức, trách nhiệm cao đối với công việc, có tinh thần
quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sớm
đạt được các chỉ tiêu của phong trào hoặc một mặt công tác nổi trội, về đích trước
tập thể, vượt lên hơn hẳn những người xung quanh cả về số lượng, chất lượng, hiệu
quả, định mức thời gian và kết quả đạt được. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ
trong thi đua ái quốc "Với tinh thần quật cường và lực lượng vô tận của dân tộc ta, với lòng
yêu nước và chí kiên quyết của nhân dân và quân đội ta, chẳng những chúng ta có
thể thắng lợi, mà chúng ta nhất định thắng lợi trong thi đua ái quốc"[3].
Khi
lựa chọn đúng điển hình phải chú trọng công tác bồi dưỡng điển hình tiên tiến,
việc bồi dưỡng phải tiến hành thường xuyên liên tục, bồi dưỡng kết hợp với giao
nhiệm vụ khó khăn, phức tạp để rèn luyện thử thách, nội dung bồi dưỡng phải toàn
diện, có trọng tâm, trọng điểm, trước hết cần tập trung hướng vào bồi dưỡng động
cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết tương trợ; phát huy sức
sáng tạo, tinh thần đổi mới, cải tiến sáng kiến, những cách làm, những kinh nghiệm
hay trong phong trào thi đua để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác. Tạo môi
trường thuận lợi để mỗi người có ý thức tự bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng
lực toàn diện của mình đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, không không thoả mãn
dừng lại.
Hai là, xây dựng
điển hình tiên tiến phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình
hình, đặc điểm nhiệm vụ được giao.
Đây
là nội dung biện pháp quan trọng trong thúc đẩy phong trào thi đua lên cao, xây dựng điển hình tiên tiến từ từng mặt đến toàn diện, từ cá nhân đến tập thể, từ hẹp
đến nhân rộng tạo ra một sức sống mới cho mỗi tổ chức. Xây dựng điển hình tiên
tiến cá nhân hoặc tập thể toàn diện để tạo sức lan tỏa, nhưng không dàn trải, trong
đó, từng tập thể phải lựa chọn điển hình tiên tiến từng mặt công tác để nâng
cao chất lượng hiệu quả từng mặt, từng hoạt động của cơ quan đơn vị, tạo ra sức
đột phá, xây dựng môi trường thi đua, tạo đà để nhanh chóng khắc phục những
khâu yếu, mặt yếu, những bất cập còn tồn tại để tập thể vươn lên hoàn thành
nhiệm vụ, nhưng cũng cần chú ý không quá thiên nhiều về xây dựng diển hình tiên
tiến từng mặt, sẽ có sự thiên lệch, có mặt công tác bị hạ thấp. Theo đó, trên
cơ sở chức năng, chức trách, nhiệm vụ và những điểm mạnh, điểm yếu của từng cơ
quan, khoa, đơn vị, các tổ chức, lực lượng, cá nhân có dấu hiệu của điển hình
tiên tiên mà từ từ đó xác định xây dựng điển hình toàn diện hoặc điển hình tiên
tiến trên từng mặt công tác, để tạo ra đòn seo, những hạt nhân trung tâm của
hoạt động trên từng lĩnh vực, hoạt động công tác, để hoạt động thi đua phát
triển có chiều sâu và bề rộng, đa dạng và phong phú, xây dựng được nhiều tập
thể, cá nhân điển hình tiên tiến.
Ba là, thường xuyên làm tốt công
tác nhân điển hình tiên tiến, tạo đà "lấy phong trào, nuôi phong
trào"
Đây là nội dung biện pháp quan trọng để giữ
vững và phát triển chiều sâu và bề rộng phong trào thi đua, làm cho phong trào thi
đua luôn có sức sống và lan toả trong các tổ chức, từ phong trào đến tự giác
phát triển phong trào, không làm "thui chột" phong trào thi đua. Chủ tịch Hồ Chí Minh
chỉ rõ "Phong trào sôi nổi, thi đua ái quốc sẽ ăn sâu, lan rộng khắp mọi
mặt và mọi tầng lớp nhân dân, và sẽ giúp ta dẹp tan mọi nỗi khó khăn và mọi âm
mưu của địch để đi đến thắng lợi cuối cùng"[4].
Theo đó, mỗi tổ chức phải làm tốt công tác nhân điển hình tiên tiến để tạo đà phát triển
"lấy phong trào, nuôi phong trào", tạo ra phong trào sâu rộng ở mọi
cấp, mọi ngành. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ "Chúng ta cần thiết thực đẩy
mạnh phong trào thi đua ái quốc khắp mọi ngành và mọi nơi"[5], và
việc thi đua phải "làm cho mau, làm cho tốt, làm cho đẹp và làm cho
nhiều"[6].
Theo đó, các cấp phải coi trọng làm tốt công tác tuyên truyền cổ động nhân
điển hình tiên tiến, thông qua nhiều hình thức, biện pháp phong phú như: Viết
bài gương người tốt, việc tốt, tập thể điển hình…. Những cải tiến, sáng kiến, kinh
nghiệm hay hoặc ý tưởng mới cần được phổ biến để học tập lẫn nhau, làm cho điển
hình tiên tiến càng có ý thức hơn trong tự xây dựng, tự án thị, tự soi, tự sửa
để điển hình tiên tiến ngày càng hoàn hiện và phát triển thực sự là những hạt
nhân nòng cốt trong phong trào thi đua.
Bốn là, phát huy
tính tự giác của cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua
Xây dựng điển hình tiên tiến là trách nhiệm
của mọi cá nhân, tổ chức, kết quả thực hiện nhiệm vụ phục thuộc vào ý thức chủ
quan của mỗi cá nhân. Theo đó, khi tổ chức tin tưởng, lựa chọn điển hình tiên
tiến, giao nhiệm vụ cho cá nhân điển hình tiên tiến. Cá nhân điển hình tiên
tiến với những phẩm chất, năng lực, khả năng, năng khiếu, sở trường vốn có,
phải tự xây dựng ý thức, trách nhiệm, thấy được vinh dự trước tập thể, quyền
lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của bản thân. Mỗi cá nhân điển hình phải tự xác
định kế hoạch, xây dựng động cơ phấn đấu, nâng cao ý thức tự giác trong tu
dưỡng phẩm chất chính trị, rèn luyện theo mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ gắn với
những nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nội
dung các cuộc vận động, các phong trào. Đồng thời, phát huy tính năng động,
sáng tạo trong tìm tòi cải tiến, sáng kiến, năng cao chất lượng hiệu quả công
tác thực sự là tấm gương mẫu mực để mọi người trong tổ chức học tập theo điển
hình. Cần tránh tư tưởng "công thần" hoặc trung bình chủ nghĩa, được
“chăng hay chớ”, sẽ làm lu mờ điển hình tiên tiến./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét