NHẬN THỨC CHUNG VỀ HỘI, NHÓM, TỔ CHỨC “XÃ HỘI DÂN SỰ”
Về mặt ngôn
ngữ, thuật ngữ
- Hội: Chỉ cuộc vui chung
cho đông đảo người tham dự, theo phong tục hoặc nhân dịp đặc biệt; tổ chức quần
chúng rộng rãi của những người cùng chung một nghề nghiệp hoặc có một hoạt
chung
- Nhóm: tập hợp những cá thể
lại với nhau theo những nguyên tắc nhất định
Nhóm là mô hình tổ chức bao
gồm hai hoặc nhiều cá nhân, tương tác và phụ thuộc lẫn nhau nhằm đạt được các mục
tiêu cụ thể
(có nhóm chính thức hoặc
không chính thức hay còn gọi là nhóm cấu kết, không cấu kết) ngoài ra còn có
nhón lợi ích, nhóm bạn bè.
+ Nhóm chính thức: thực hiện
những công việc cụ thể theo cơ cấu tổ chức
+ Không chính thức: liên
minh giữa các cá nhân được hình thành không phụ thuộc vào cơ cấu, mục tiêu của
tổ chứ
Về tổ chức “xã hội dân sự” có nhiều cách hiểu
khác nhau:
- Nhà triết học cổ đại Hy Lạp
Arixtốt chỉ một cộng đồng trong đó công dân tự do và bình đẳng gắn bó với nhau
bằng hình thái kinh tế - xã hội.
- Hêghen: là hệ thống những
nhu cầu dự trên chế độ tư hứu và quan hệ tài sản, pháp luật và đẳng cấp
- Mác ban đầu sử dung khái
niệm “XHDS” trong tác phẩm phê pháp Hêghen (cuối 1843 đầu 1844), sau này, Mác
thay thế bằng hệ thống khái niệm (cơ cấu KTXH, CSHT, Phương thức SX và QHSX).
- Ở Việt Nam có nhiều quan
niệm khác nhau:
GS, TS Đặng
Ngọc Dinh: XHDS là tổ chức nằm ngoài nhà nước, hoạt động của doanh nghiệp, gia
đình, liên kết với nhau trong hoạt động vì mục đích chung.
Tóm lại,
“XHDS” thuật ngữ mập mờ rất khó tìm ra nội hàm.
Theo GS Cao Lê Thuần Trường
đại học A mi en (Pháp) cho XHDS không là 1 thực thể xã hội, khái niệm này được
du nhập từ phương tây, chính phương tây cũng không định nghĩa được là gì, bao gồm
những ai.
Ở Việt Nam có những tổ chức
tập hợp những người cùng sở thích, đam mê, thói quen có trước những năm 2000
như: Hội đồng hương, đồng ngũ, Ban liên lạc chiến đấu, hội yêu chim cảnh, hội
cây cảnh… nhưng không có tổ chức nào tự nhân là “XHDS”.
Sau này có một số tổ chức đứng
tự nhận là XHDS (ta tạm gọi là tổ chức phi chính phủ) đang tồn tại ở Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét